Thời sự Quốc tế

UAV quân sự lọt qua không phận 3 nước NATO, rơi tại Croatia...có chứa bom

14/03/2022, 11:04

Bộ Quốc phòng Croatia vừa công bố nhiều thông tin quan trọng liên quan tới vụ rơi máy bay quân sự tại thủ đô nước này.

Ngày 14/3, hãng tin AP dẫn thông báo mới nhất từ Bộ Quốc phòng Croatia cho biết, phương tiện bay không người lái (UAV) vừa rơi tại thủ đô Croatia, dường như đã bay từ vùng chiến sự Ukraine, mang theo một thiết bị nổ và ngang nhiên bay qua 3 nước thuộc Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), trước khi rơi xuống thủ đô Croatia và phát nổ.

“Dấu vết thuốc nổ cho thấy đây không phải là máy bay trinh sát. Từ hiện trường, chúng tôi đã tìm thấy nhiều bộ phận của bom”, Bộ trưởng Quốc phòng Croatia Mario Banozic cho hay.

Qua chi tiết này, việc xác định nguồn gốc chiếc máy bay không người lái (UAV) thuộc về Nga hay Ukraine càng trở nên bức thiết.

img

Binh sĩ Croatia điều tra tại hiện trường rơi máy bay không người lái quân sự tại Zagreb, Croatia. Ảnh - EPA

Hiện tại, "nhiều yếu tố chỉ ra chiếc UAV có thể thuộc về cả hai bên”, ông Banozic nói.

Cơ quan điều tra Croatia xác định chiếc UAV rơi xuống thủ đô Croatia hôm 10/3 là máy bay Tu-141 có từ thời Liên Xô cũ, từng được cả Nga và Ukraine sử dụng làm máy bay trinh sát trong những năm 1980.

Cơ quan điều tra đã thu hồi hầu hết các bộ phận còn lại của chiếc UAV, bao gồm một phần hộp đen đã bị hư hại để điều tra hướng bay của chiếc UAV.

Các quan chức Croatia cho rằng, Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) đã phản ứng chậm chạp trước sự việc nghiêm trọng cũng như yêu cầu xem xét lại năng lực sẵn sàng của các quốc gia thành viên NATO trong những tình huống bất ngờ.

Theo thông tin ban đầu, chiếc UAV bay qua không phận Rumani và Hungary trước khi tiến vào không phận Croatia và chỉ bị rơi khi hết nhiên liệu. Vụ va chạm đã làm hư hại 40 chiếc ô tô đỗ gần đó, nhưng may mắn không gây thương vong về người.

Bộ trưởng Quốc phòng Croatia cho biết các Bộ trưởng Quốc phòng Rumani và Hungary đều khẳng định đang điều tra sự việc và Croatia đang chờ đợi câu trả lời từ 2 quốc gia này.

NATO cho biết hệ thống phòng thủ tên lửa và phòng không của liên minh đã theo dõi đường bay của UAV nhưng phía Croatia cho rằng giới chức nước này không hề nhận được tin báo và NATO chỉ phản ứng sau khi có thông tin từ truyền thông.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.