Quản lý

Vì sao Bộ GTVT dẫn đầu nhóm giải ngân cao?

30/06/2021, 07:00

Theo ông Nguyễn Danh Huy, Vụ trưởng Vụ KH-ĐT, tính đến ngày 22/6/2021, Bộ GTVT đã giải ngân được khoảng 14.808 tỷ đồng, đạt 34,9% kế hoạch năm.

img

Đẩy nhanh tiến độ thi công cao tốc Bắc - Nam đoạn Mai Sơn - QL45

Trong khi tỷ lệ giải ngân bình quân chung khối bộ, ngành Trung ương rất thấp, chỉ đạt 26%, tính đến hết tháng 6/2021, Bộ GTVT đã giải ngân khoảng 17.311 tỷ đồng, đạt khoảng 40% kế hoạch và cao hơn 6% so với cùng kỳ năm 2020.

Các “đầu tàu” giải ngân chạy đua tiến độ

Những ngày cuối tháng 6/2021, dưới nắng nóng như đổ lửa, khi nhiệt độ ngoài trời lên tới hơn 40 độ C, hàng nghìn cán bộ, công nhân các nhà thầu vẫn miệt mài thi công đẩy nhanh tiến độ dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Mai Sơn - QL45.

Chỉ chưa đầy 9 tháng sau ngày khởi công gói thầu đầu tiên (30/9/2020), đến nay, vóc dáng của một tuyến đường cao tốc hiện đại dài hơn 63km xuyên qua hai tỉnh Ninh Bình và Thanh Hóa đã thành hình.

Nền đường tại nhiều vị trí trên tuyến bước vào giai đoạn thi công nước rút. Các cầu vượt sông, thung lũng cũng cơ bản hoàn thiện công tác khoan cọc, đang triển khai thi công thân trụ, bệ trụ.

Điểm nhấn của dự án là hai công trình hầm xuyên núi Tam Điệp (XL10) và Thung Thi (XL12) đang được gấp rút triển khai. Riêng hầm Tam Điệp tại gói thầu XL10 do liên danh nhà thầu Xuân Trường - Sơn Hải thi công đã đào xuyên ống hầm bên trái tuyến vào ngày 26/6.

Kết quả giải ngân kế hoạch đăng ký đầu năm là tiêu chí chủ yếu để đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ công tác năm 2021 của thủ trưởng các cơ quan, đơn vị liên quan. Bộ GTVT sẽ xử lý trách nhiệm của các chủ đầu tư không hoàn thành kế hoạch.
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể

Ông Lương Văn Long, Giám đốc điều hành dự án Mai Sơn - QL45 cho biết, toàn dự án đang triển khai 63 mũi thi công tại 5 gói thầu.

Tổng sản lượng đến ngày 20/6/2021 đạt khoảng 973,4 tỷ đồng. Không chỉ dự án này, Ban QLDA Thăng Long còn quyết liệt đốc thúc đẩy nhanh tiến độ thi công tại hàng loạt dự án quy mô lớn khác như: Cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây, cầu cạn Mai Dịch - Nam Thăng Long, dự án nâng cấp đường băng sân bay Nội Bài…

Tiến độ thi công các dự án được triển khai rốt ráo đã giúp Ban QLDA Thăng Long trở thành đơn vị đứng đầu về giải ngân vốn đầu tư công của Bộ GTVT trong 6 tháng đầu năm 2021.

Ông Phùng Tuấn Sơn, Trưởng phòng Kinh tế kế hoạch (Ban QLDA Thăng Long) cho biết, tính đến ngày 21/6/2021, đơn vị đã giải ngân 5.072,9/8.493,6 tỷ đồng, đạt 60% kế hoạch vốn đã giao năm 2021. Tính riêng từ ngày 1 - 21/6, PMU Thăng Long giải ngân được 406,6 tỷ đồng, gồm: Mai Sơn - QL45 (349,9 tỷ đồng), Phan Thiết - Dầu Giây (48,6 tỷ đồng)…

“Tập trung chỉ đạo thi công các dự án đang triển khai là giải pháp căn cơ nhất để đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công. Ban QLDA Thăng Long cũng thực hiện triệt để đề án đổi mới công tác quản lý đầu tư xây dựng của Bộ GTVT, tiến hành phân cấp mạnh mẽ cho giám đốc dự án để tháo gỡ ngay khó khăn, vướng mắc ở ngoài hiện trường nhằm đẩy nhanh tiến độ thi công. Chúng tôi xác định giải ngân là một trong những nhiệm vụ quan trọng nhất trong công tác quản lý dự án và ban hành các quy chế hoạt động rõ ràng, gắn trách nhiệm của từng phòng, ban, cá nhân trong công tác giải ngân”, ông Dương Viết Roãn, Giám đốc Ban QLDA Thăng Long chia sẻ.

Không quản lý nhiều dự án lớn như PMU Thăng Long, song PMU6 lại có sự bứt phá thần tốc về kết quả giải ngân trong gần 1 tháng qua. Đến cuối tháng 5/2021, PMU6 còn nằm trong “danh sách đen” của Bộ GTVT khi giá trị giải ngân chỉ đạt 222/1.784 tỷ đồng (13%), đến ngày 21/6/2021, đơn vị này đạt 617 tỷ đồng (34,6%), tăng thêm gần 400 tỷ đồng.

Chia sẻ về kết quả giải ngân tăng vọt trong tháng 6/2021, ông Trần Hữu Hải, Q.Giám đốc Ban QLDA6 cho biết, đơn vị đã bám sát kế hoạch giải ngân vốn đăng ký với Bộ GTVT, tập trung tháo gỡ vướng mắc ngay trong quá trình triển khai các dự án, đặc biệt là dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu.

“Sau khi mở thầu các gói thầu xây lắp, tư vấn giám sát, bảo hiểm công trình, tổ chuyên gia của Ban QLDA6 làm ngày làm đêm, kể cả ngày lễ để thực hiện công tác chấm thầu. Đến nay, Bộ GTVT đã phê duyệt công tác lựa chọn nhà thầu 2 gói thầu xây lắp XL01 và XL04, còn lại hai gói thầu XL02 và XL03 đang trong quá trình đánh giá hồ sơ đề xuất tài chính. Tiến độ triển khai dự án rất nhanh. Dự kiến, trong nửa đầu tháng 7/2021, toàn bộ 4 gói thầu xây lắp của dự án sẽ tổ chức thi công đồng loạt”, ông Hải chia sẻ.

Gắn trách nhiệm người đứng đầu, xử lý nhà thầu chậm tiến độ

img

Toàn dự án cao tốc Mai Sơn – Quốc lộ 45 đang triển khai 63 mũi thi công tại 5 gói thầu, vóc dáng tuyến cao tốc hiện đại qua hai tỉnh Ninh Bình và Thanh Hóa đã thành hình. Ảnh: Đình Quang

Theo ông Nguyễn Danh Huy, Vụ trưởng Vụ KH-ĐT, tính đến ngày 22/6/2021, Bộ GTVT đã giải ngân được khoảng 14.808 tỷ đồng, đạt 34,9% kế hoạch cả năm.

Dự kiến, đến hết tháng 6/2021, giá trị giải ngân của Bộ GTVT sẽ đạt 17.311 tỷ đồng (đạt 40%, cao hơn 6% so với cùng kỳ năm 2020), trong khi theo số liệu của Bộ Tài chính, ước tính tỷ lệ giải ngân bình quân chung khối các bộ, ngành Trung ương đến hết tháng 6/2021 khoảng 26%.

Giá trị giải ngân cao của Bộ GTVT trong 6 tháng đầu năm 2021 không phải ngẫu nhiên, mà là thành quả kết tinh từ quá trình chỉ đạo xuyên suốt nhiều năm gần đây của lãnh đạo Bộ GTVT.

Ngay từ những ngày đầu, tháng đầu của mỗi năm, Bộ GTVT đều xác định đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công là một trong những mục tiêu quan trọng nhất của toàn ngành.

Ngoài các cuộc họp kiểm điểm định kỳ hàng tháng về công tác xây dựng cơ bản dưới sự chủ trì của Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể, Bộ GTVT thường xuyên tổ chức các cuộc họp đột xuất để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc nhằm đẩy nhanh tiến độ giải ngân tại các dự án đầu tư công, đặc biệt là tại các dự án giao thông quan trọng: Cao tốc Bắc - Nam; cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ; 14 dự án giao thông đường bộ, đường bộ cấp bách…

Hàng loạt giải pháp mạnh được lãnh đạo Bộ GTVT truyền tải xuống các chủ đầu tư, ban quản lý dự án trong việc lập kế hoạch giải ngân phải sát với thực tế; khẩn trương hoàn thiện thủ tục hồ sơ các dự án đang chuẩn bị đầu tư; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát hiện trường, đôn đốc nhà thầu, đơn vị tư vấn đẩy mạnh tiến độ đối với các dự án đang triển khai, đảm bảo chất lượng; phối hợp chặt chẽ với các địa phương có dự án đi qua để tháo gỡ khó khăn trong công tác GPMB...

Đặc biệt, Bộ GTVT còn ban hành các chỉ thị về công tác giải ngân, trong đó gắn trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị liên quan.

Gần nhất, tại Chỉ thị 06 ngày 14/6/2021, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu giám đốc các PMU trực thuộc phải thường xuyên bám công trường để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đặc biệt là công tác giải phóng mặt bằng, vật liệu xây dựng cho các đơn vị thi công.

Tinh thần quyết liệt của lãnh đạo Bộ GTVT càng thể hiện rõ khi Bộ GTVT liên tục ban hành các văn bản phê bình đối với các chủ đầu tư dự án sử dụng vốn đầu tư công chậm tiến độ. Điển hình, giữa tháng 6/2021, Bộ GTVT đã nghiêm khắc phê bình Sở GTVT Kon Tum vì nguy cơ vỡ tiến độ dự án thành phần 2, dự án cải tạo, nâng cấp các đoạn xung yếu trên QL24.

Trước đó, cuối tháng 5/2021, Bộ GTVT cũng phát văn bản chỉ đạo Ban QLDA đường Hồ Chí Minh chấn chỉnh, xử lý các nhà thầu vi phạm tiến độ tại dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Cam Lộ - La Sơn.

Thông tin với Báo Giao thông vào chiều qua (29/6), ông Nguyễn Vũ Quý, Giám đốc Ban QLDA đường Hồ Chí Minh cho biết, đơn vị đã ban hành quyết định điều chuyển khối lượng thi công khoảng 500m của một nhà thầu tại gói thầu XL03 cao tốc Cam Lộ - La Sơn để giao đơn vị khác thi công.

“Trong vòng 1 tháng nữa, nếu nhà thầu này không tạo được chuyển biến trên công trường, phần khối lượng còn lại sẽ tiếp tục bị cắt chuyển. Đầu tháng 7/2021, chúng tôi sẽ tiếp tục rà soát lại tiến độ của các nhà thầu đã vi phạm lần 1 và lần 2, nếu nhà thầu nào không chuyển biến sẽ xem xét cắt chuyển khối lượng cho nhà thầu khác để đẩy nhanh tiến độ thi công, khối lượng giải ngân cho dự án theo đúng chỉ đạo của Bộ GTVT”, ông Quý nói.

Bộ GTVT đã giao kế hoạch chi tiết hơn 42.000 tỷ đồng

Tổng kế hoạch vốn đầu tư công năm 2021 của Bộ GTVT khoảng 43.401 tỷ đồng gồm: 42.996 tỷ đồng kế hoạch năm và khoảng 405 tỷ đồng kế hoạch kéo dài. Đến nay, Bộ GTVT đã có các quyết định giao chi tiết 42.009 tỷ đồng, đạt 97,7% kế hoạch thủ tướng Chính phủ giao, so với bình quân chung cả nước mới giao chi tiết được 88% kế hoạch.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.