Thời sự Quốc tế

Vì sao kế hoạch xây đường sắt mới của Trung Quốc khiến Ấn Độ lo ngại?

Trung Quốc dự định xây dựng một tuyến đường sắt mới gần Ranh giới kiểm soát thực tế (LAC), đi qua khu vực Aksai Chin có tranh chấp với Ấn Độ.

Kế hoạch này được chính quyền Khu tự trị Tây Tạng (TAR) công bố gần đây, trong đó nhấn mạnh Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình dự dịnh xây dựng các tuyến đường sắt mới gần LAC.

Kế hoạch đường sắt trung và dài hạn của Tây Tạng này sẽ giúp mở rộng mạng lưới đường sắt của TAR từ 1.400 km hiện tại lên 4.000 km vào năm 2025, bao gồm các tuyến đường mới dẫn đến biên giới của Trung Quốc với Ấn Độ và Nepal.

img

Ảnh minh họa đường sắt Trung Quốc

Trong đó, tuyến này sẽ chạy từ khu vực Tây Bắc gần biên giới Nepal đi xuyên qua Aksai Chin, qua huyện Rutog, tỉnh Ngari (giáp biên giới Ấn Độ) và vòng qua hồ Pangong ở khu vực biên giới LAC phía Trung Quốc, kết thúc tại tỉnh Hotan, Tây Tạng.

Đoạn đầu tiên từ Shigatse tới Pakhuktso dự kiến hoàn thành vào năm 2025 trong khi phần còn lại của tuyến đường kết thúc tại Hotan, dự kiến hoàn thành vào năm 2035.

Việc cải thiện hệ thống đường sắt khu vực sẽ có ý nghĩa rất lớn trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội cũng như bảo vệ an ninh quốc gia - chính quyền Khu tự trị Tây Tạng (TAR) nêu rõ trong kế hoạch.

Tờ Economic Times đánh giá, các hoạt động của Trung Quốc gần LAC là vấn đề quan ngại của Ấn Độ và Nepal. Trước đó ngày 12/2, Tư lệnh Lục quân Ấn Độ, Tướng Manoj Pande cho biết số lượng binh lính Trung Quốc tại LAC đã tăng nhẹ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.