Xã hội

Vụ trả gần 13 triệu tiền gửi xe bị tạm giữ: Chủ xe tiếp tục khiếu nại

14/05/2020, 15:04

Anh L.C.T. khẳng định sẽ khiếu nại quận vì cho rằng chủ xe là người hợp đồng với bãi xe là bịa đặt...

img
Bên trong bãi giữ xe thu phí 200 nghìn đồng/ ngày, quá cao so với quy định. Ảnh: Bùi Tư.

Ngày 14/5, trao đổi với PV Báo Giao thông, anh L.C.T. (38 tuổi, ngụ quận Bình Tân) cho biết, có nắm được báo cáo ban đầu của UBND quận Bình Tân (TP.HCM) thông qua báo chí phản ánh về vụ bãi xe thu phí 12.800.000 cho 64 ngày giữ xe bị CSGT tạm giữ vì liên quan đến vụ tai nạn.

Theo báo cáo của Công an quận Bình Tân gửi cơ quan báo chí, sau vụ tai nạn, do kho tạm giữ phương tiện của quận không còn chỗ lưu giữ nên ông T. đã hợp đồng với bãi giữ xe trên để tránh bị hư hỏng trong quá trình điều tra xử lý.

Tuy nhiên, anh T. khẳng định không có chuyện mình đi hợp đồng với 1 bãi xe tư nhân để giữ xe.

“Từ lúc xảy ra sự việc đến hiện tại, tôi chưa hề được UBND quận mời đến làm việc để thông tin được 2 chiều mà chỉ nghe Công an quận báo cáo rồi thông tin đến báo chí khiến tôi rất bức xúc”, anh T. nói.

Theo anh T., sau khi xảy ra vụ tai nạn, Công an quận Bình Tân có mặt khám nghiệm hiện trường, sau đó 1 công an dẫn đường để tài xế vào bãi giữ xe Vinh Bảo. Sau khi đưa chìa khóa cho chủ bãi, tài xế ra về.

"Báo cáo nói tôi tự hợp đồng với bãi xe là bịa đặt, vô căn cứ. Tôi sẽ tiếp tục khiếu nại báo cáo của UBND quận Bình Tân về vụ việc trên...”, anh T. khẳng định.

UBND quận Bình Tân báo cáo gì?

Liên quan vụ việc, UBND quận Bình Tân, TP.HCM thông tin, ngày 6/5, quận nhận thông tin phản ánh từ báo chí về việc thu phí giữ xe vi phạm của Công ty TNHH Vinh Bảo (phường Tân Tạo, quận Bình Tân) 64 ngày nhưng lấy phí 12 triệu 800 nghìn đồng nên đơn vị đã vào cuộc xử lý.

UBND quận Bình Tân đã thành lập Tổ công tác xác minh, làm rõ vụ việc, xử lý các hành vi vi phạm theo quy định; chỉ đạo công an quận báo cáo vụ việc. Đồng thời, UBND quận Bình Tân đã có báo cáo UBND TP, Công an TP kết quả giải quyết bước đầu các nội dung phản ánh.

Báo cáo của Công an quận, thời gian qua, công an quận không có hợp đồng với bãi xe tư nhân để giữ xe vi phạm hành chính, từ trước đến nay, quận không nhận phản ánh của người dân về Công ty Vinh Bảo thu tiền phí gửi xe vượt quá quy định, chỉ nắm thông tin qua báo chí.

Theo Công an quận Bình Tân, ngày 1/3, xe tải của anh L.V.T. có liên quan đến vụ tai nạn tại phường Bình Trị Đông A, công an quận đã tạm giữ phương tiện. Do kho tạm giữ phương tiện của quận không còn chỗ lưu giữ nên ông T. đã hợp đồng với bãi giữ xe trên để tránh bị hư hỏng trong quá trình điều tra xử lý.

Vào cuộc xác minh, kiểm tra công ty Vinh Bảo, UBND quận đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính số tiền 55.500.000 đồng với 4 nội dung sai phạm như: Không thực hiện niêm yết công khai giá dịch vụ trông giữ xe cụ thể tại điểm trông giữ xe, thu quá mức giá tối đa được quy định, kinh doanh không đúng địa điểm, trụ sở, xuất hóa đơn bán hàng hóa dịch vụ không đúng thời điểm.

Phòng Kinh tế quận, UBND phường Tân Tạo đề nghị Công ty TNHH Vinh Bảo phải chấm dứt hành vi vi phạm hành chính, dừng các hoạt động giữ xe tại địa chỉ nói trên khi chưa có giấy phép hoạt động.

Luật sư nói gì?

Luật sư Trương Văn Tuấn, Đoàn Luật sư TP.HCM khẳng định, việc bãi xe thu 200.000 đồng/ngày đối với xe tải 7 tấn Báo Giao thông phản ánh là trái quy định của pháp luật.

img
Luật sư Trương Văn Tuấn

Theo Luật sư Tuấn, khoản 8 Điều 125 của Luật Xử lý vi phạm hành chính năm 2012 quy định: Thời hạn tạm giữ tang vật, phương tiện vi phạm hành chính, giấy phép, chứng chỉ hành nghề là 07 ngày, kể từ ngày tạm giữ.

Thời hạn tạm giữ có thể được kéo dài đối với những vụ việc có nhiều tình tiết phức tạp, cần tiến hành xác minh nhưng tối đa không quá 30 ngày, kể từ ngày tạm giữ tang vật, giấy phép, chứng chỉ hành nghề.

“Đối với vụ việc thuộc trường hợp cần có thêm thời gian để xác minh, người có thẩm quyền đang giải quyết vụ việc phải báo cáo thủ trưởng trực tiếp của mình bằng văn bản để xin gia hạn việc tạm giữ; việc gia hạn phải bằng văn bản, thời hạn gia hạn không quá 30 ngày. Do đó, tổng thời gian tạm giữ phương tiện không quá 60 ngày. Như vậy, việc công an tạm giữ phương tiện của tài xế 64 ngày là trái với qui định của pháp luật...”, Luật sư Tuấn phân tích.

Bên cạnh đó, căn cứ tại Điều 126 của Luật Xử lý vi phạm hành chính 2012 quy định: Người có tang vật, phương tiện vi phạm hành chính bị tạm giữ chỉ phải trả chi phí lưu kho, phí bến bãi, phí bảo quản tang vật, phương tiện và các khoản chi phí khác trong thời gian tang vật, phương tiện bị tạm giữ theo quy định tại khoản 8 Điều 125 của Luật này.

Không thu phí lưu kho, phí bến bãi và phí bảo quản trong thời gian tang vật, phương tiện vi phạm hành chính bị tạm giữ nếu chủ tang vật, phương tiện không có lỗi trong việc vi phạm hành chính hoặc áp dụng biện pháp tịch thu đối với tang vật, phương tiện.

"Như vậy, trường hợp bãi xe nơi phương tiện của tài xế bị tạm giữ thu số tiền 12.800.000 đồng phí giữ phương tiện, trong khi chủ phương tiện không có lỗi là trái quy định của pháp luật. Chủ phương tiện có thể gửi đơn khiếu nại đến Công an quận Bình Tân để được giải quyết, nhằm bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình theo quy định của pháp luật...", Luật sư Tuấn khẳng định.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.