Đường bộ

Xe không vào bến vẫn có lệnh xuất bến: Phạt nặng cả nhà xe và bến xe

03/04/2023, 19:11

Sau phản ánh của Báo Giao thông, Sở GTVT Thanh Hoá đã kiểm tra xử lý xe khách Vân Anh và bến xe phía Bắc TP Thanh Hoá theo quy định.

Phạt cả nhà xe và bến xe

Liên quan đến phản ánh của Báo Giao thông về việc Công ty TNHH du lịch và vận tải Vân Anh (nhà xe Vân Anh) chạy tuyến cố định Thanh Hoá - Hà Nội không vào bến xe phía Bắc TP Thanh Hoá nhưng vẫn có lệnh vận chuyển được đóng dấu xuất bến của bến xe này, Phòng Quản lý vận tải, Sở GTVT Thanh Hoá cho biết đã nắm được sự việc và ngay lập tức chỉ đạo Thanh tra Sở kiểm tra, xử lý vi phạm.

img

Sau phản ánh của Báo Giao thông, Sở GTVT Thanh Hoá đã giao Thanh tra Sở kiểm tra, lập biên bản vi phạm hành chính đối với xe khách của nhà xe Vân Anh và bến xe phía Bắc TP Thanh Hoá

Qua kiểm tra, Thanh tra Sở GTVT Thanh Hoá đã lập biên bản vi phạm hành chính đối với ô tô khách BKS 29B - 203.94 lỗi không chạy đúng hành trình vận tải quy định.
Đối với bến xe phía Bắc TP Thanh Hoá, Thanh tra Sở lập biên bản vi phạm hành chính lỗi xác nhận vào lệnh vận chuyển khi xe không có ở bến.

Tổng mức xử phạt 7,7 triệu đồng và tước GPLX tài xế điều khiển xe khách trong 2 tháng.

Ngoài ra, cũng liên quan đến loạt bài phản ánh của Báo Giao thông về những vi phạm trong hoạt động vận tải của nhà xe Vân Anh, Sở GTVT Thanh Hoá đã có văn bản chấn chỉnh, xử lý vi phạm quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô trên địa bàn.

Trong đó, yêu cầu nhà xe Vân Anh thực hiện nghiêm việc kinh doanh vận tải hành khách bằng xe ô tô theo tuyến cố định Thanh Hoá - Hà Nội và ngược lại; nghiêm cấm hoạt động sai hành trình chạy xe theo thông báo chấp thuận tuyến.

Đồng thời, chỉ được sử dụng ô tô khách đã được Sở GTVT cấp phù hiệu “xe tuyến cố định” để hoạt động vận tải trên tuyến; thực hiện ký hợp đồng với bến xe 2 đầu tuyến, phương tiện phải vào bến xe hai đầu tuyến để xác nhận lệnh vận chuyển khi xe xuất bến; không được dừng, đỗ, đón trả khách trái quy định.

Thực hiện bán vé đúng giá vé niêm yết; chỉ sử dụng xe ô tô trung chuyển hành khách do Sở GTVT Thanh Hoá cấp phù hiệu “xe trung chuyển” để đón trả khách đi tuyến cố định của đơn vị mình đến bến xe hoặc điểm dừng đón, trả khách tuyến cố định đã được chấp thuận.

Sở GTVT Thanh Hoá cũng yêu cầu Công ty cổ phần Quản lý và khai thác bến xe Thanh Hoá chỉ đạo bến xe phía Bắc TP Thanh Hoá kiểm tra các điều kiện an toàn theo quy định đối với phương tiện, lái xe, niêm yết giá vé trên xe trước khi cho xe xuất bến.

Đặc biệt, chỉ xác nhận lệnh vận chuyển ra vào bến đối với phương tiện của Công ty TNHH du lịch và vận tải Vân Anh đăng ký hoạt động tại bến xe và đã được Sở GTVT cấp phù hiệu “Xe tuyến cố định”. Nghiêm cấm xác nhận lệnh vận chuyển khống đối với xe không vào bến và không được cấp phù hiệu “Xe tuyến cố định”.

Đối với Phòng Quản lý vận tải, Sở GTVT Thanh Hoá yêu cầu bố trí cán bộ tăng cường khai thác, sử dụng dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình để theo dõi chặt chẽ hoạt động của phương tiện và lái xe, thực hiện đúng các quy định về kinh doanh vận tải; cung cấp cho Thanh tra Sở dữ liệu các phương tiện vận tải khách theo tuyến cố định của nhà xe Vân Anh hoạt động sai lộ trình, hành trình để làm cơ sở xử lý theo quy định; tham mưu, đề xuất lãnh đạo Sở biện pháp chấn chỉnh, xử lý đối với doanh nghiệp vi phạm theo quy định.

img

UBND tỉnh Thanh Hoá cũng yêu cầu các cơ quan, đơn vị khẩn trương kiểm tra, đánh giá sự phù hợp về vị trí nơi đỗ xe của nhà xe Vân Anh tại địa chỉ 40 Lê Hoàn (phường Điện Biên, TP Thanh Hoá) do tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT

Người đứng đầu địa phương phải chịu trách nhiệm

Theo thông tin của Báo Giao thông, UBND tỉnh Thanh Hoá đã có văn bản yêu cầu liên quan khẩn trương kiểm tra, đánh giá sự phù hợp về vị trí nơi đỗ xe của nhà xe Vân Anh (số 40 Lê Hoàn, phường Điện Biên, TP Thanh Hoá).

Nguyên nhân được UBND tỉnh Thanh Hóa yêu cầu kiểm tra là do cổng ra vào của nhà xe này gần cổng trường THPT Nguyễn Trãi, lưu lượng phương tiện giao thông đông, tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT khi các xe của công ty ra vào đón, trả khách.

UBND tỉnh Thanh Hóa yêu cầu thực hiện nghiêm quy định trách nhiệm của người đứng đầu và tập thể lãnh đạo cơ quan quản lý nhà nước trong đảm bảo ATGT, chỉ đạo các lực lượng chức năng kiểm tra, xử lý vi phạm về đón, trả khách không đúng quy định; lập bến xe, bãi đỗ xe hoạt động vận tải và dịch vụ hỗ trợ vận tải không đúng quy định; kiên quyết chấn chỉnh, xử lý nghiêm vi phạm.

UBND tỉnh cũng nhấn mạnh người đứng đầu UBND các huyện, thị xã, thành phố chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh về việc để xảy ra tình trạng đón, trả khách không đúng quy định tại các bến, bãi đỗ xe, điểm đón, trả khách tại các văn phòng, chi nhánh trên địa bàn thuộc phạm vi quản lý.

Các địa phương rà soát mục đích sử dụng đất và kiên quyết chấm dứt hoạt động đối với các vị trí, bến, bãi, văn phòng đại diện, chi nhánh của đơn vị vận tải hoạt động không đúng quy định và xử lý nghiêm các trường hợp gây mất ATGT, vệ sinh môi trường và mỹ quan đô thị.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.