Bạn cần biết

Xúc động bé trai giáo xứ Bùi Chu hiến giác mạc sau qua đời

22/12/2018, 09:46

Bé trai 8 tuổi cùng nhiều người con của giáo xứ Bùi Chu đã hiến giác mạc cứu người sau khi qua đời.

lễ tri ân ở Bùi Chu

Tri ân người hiến giác mạc sau khi qua đời ở giáo xứ Bùi Chu, Nam Định

Trước ngày lễ Giáng sinh, BV Mắt TƯ đã cùng giáo xứ Bùi Chu tổ chức lễ tri ân những người con nơi này đã có nghĩa cử cao đẹp hiến giác mạc cứu người sau khi qua đời.

Câu chuyện về cậu bé 8 tuổi không may bị mắc bệnh ung thư máu tên Phạm Trần Minh Q. (Nam Định) đã nhờ bố mẹ tặng giác mạc của mình sau khi qua đời cho người mù có cơ hội được tìm lại ánh sáng khiến nhiều người xúc động.

tri ân Bùi Chu

Bố mẹ bé trai Phạm Trần Minh Q. 8 tuổi hiến giác mạc sau khi qua đời xúc động tại lễ tri ân

Cách đây hơn 4 tháng, bé Phạm Trần Minh Q. bất ngờ phát hiện bị ung thư máu và khó qua khỏi. Khi nghe bác sĩ nói về căn bệnh hiểm nghèo mà con trai mình mắc phải, chị Trần Thị Dung nén đau thương để chăm sóc và trò chuyện cùng con trai. Thay vì những khổ lụy, chị Dung hàng ngày hướng con đến những việc thiện. 

Theo lời chị Dung, "tôi có kể cho con nghe về câu chuyện hiến giác mạc của bé Hải An và hỏi con rằng: "Con có cho mẹ giác mạc để mẹ cứu người mù không?". Con trai có hỏi tôi: "Khi nào con sẽ cho được giác mạc", và tôi đã trả lời: "Khi con qua đời, bác sĩ sẽ lấy giác mạc để ghép cho người mù để họ sáng mắt trở lại". Nghe vậy, con tôi đồng ý luôn và nói rằng: "Nếu lấy được bộ phận nào của con để cứu người, mẹ cứ lấy nhé!". Chị Dung cho biết thêm, trong giáo lý kinh thánh cũng đã dạy: "Hiến tặng các bộ phận sau khi chết là một hành vi cao quý" nên bản thân tôi cũng mong muốn hiến tặng giác mạc sau khi mất". 

Khi bé Q. mất, đôi giác mạc của bé đã hiến tặng cho Ngân hàng Mắt để cứu người. "Khi chứng kiến bác sĩ lấy giác mạc của con, tôi chỉ thầm cầu nguyện cho người nhận ánh sáng của con trai tôi sẽ được ghép giác mạc thành công", chị Dung chia sẻ.

Theo vợ chồng chị Dung, vậy là vừa tròn 3 tháng ngày con trai anh chị mất đi nhưng hai vợ chồng tin rằng ở đâu đó rất xa con sẽ thanh thản khi biết được rằng mong muốn của con đã thành hiện thực. 

Vợ chồng chị Trần Thị Dung và anh Phạm Văn Tuấn là 1 trong số gần 70 gia đình nhận được sự tri ân tại Lễ tôn vinh những người hiến giác mạc tại Giáo phận Bùi Chu, tỉnh Nam Định. Đây cũng là lần đầu tiên, một lễ tôn vinh và tri ân những người hiến tặng giác mạc được tổ chức ngay tại một nhà thờ thuộc tỉnh Nam Định sự tham gia của đông đảo các Linh mục và bà con giáo dân của địa phương. Chỉ tính riêng từ đầu năm 2018 đến nay, tại tỉnh Nam Định đã có hơn 50 người hiến tặng giác mạc sau khi qua đời. Tại đây, nhiều giáo dân cùng chung suy nghĩ 

TS. BS Phạm Ngọc Đông, Phó Giám đốc BV Mắt TƯ xúc động chia sẻ: "chúng tôi xin tri ân những người đã dũng cảm vượt qua định kiến "chết toàn thây" cũng như gia đình họ nhằm mang lại ánh sáng cho nhiều cuộc đời khác. Nghĩa cử cao đẹp của những người hiến tặng giác mạc luôn được xã hội ghi nhận, trân trọng và coi đây như những món quà vô giá để lại cho những người còn sống.

Thay mặt cho những người làm công tác chăm sóc mắt và cho người bệnh, chúng tôi bày tỏ sự biết ơn vô hạn tới cá nhân, thân nhân người đã dành một phần cơ thể mình đem lại ánh sáng cho người khác. Đặc biệt với sự ủng hộ của các vị Linh mục, bà con giáo dân đã góp phần quan trọng vào việc đem lại ánh sáng cho những người bị bệnh giác mạc. Nếu không có sự ủng hộ này, chắc chắn nhiều người mù vẫn phải sống trong cảnh tăm tối, cực khổ".

Trong hơn 10 năm nay, cả nước đã có 514 người hiến tặng giác mạc sau khi mất để đem lại ánh sáng, niềm vui cho hơn 1.000 người mù giúp họ tìm được ánh sáng. Nghĩa cử này là những món qùa vô giá để lại cho người sống.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.