Xã hội

Chưa đủ căn cứ khẳng định công ty Phú Hưng chôn lấp chất thải nguy hại

19/08/2023, 12:35

Hiện cơ quan công an đang tiến hành điều tra, chưa có kết quả giám định vật liệu chôn lấp tại Công ty CP Thương mại và dịch vụ kho vận Phú Hưng.

Chưa có kết quả giám định mẫu vật liệu trong nhà máy

Những ngày gần đây, trên một số phương tiện thông tin và mạng xã hội lan truyền thông tin xảy ra việc chôn lấp chất thải nguy hại trong khuôn viên Nhà máy xử lý chất thải rắn Minh Tân ở xã Minh Tân, huyện Thuỷ Nguyên (Hải Phòng).

Liên quan đến vụ việc, đại diện UBND huyện Thủy Nguyên cho biết: Vừa qua cơ quan công an có vào cuộc điều tra nội dung liên quan đến việc Công ty CP Thương mại và dịch vụ kho vận Phú Hưng chôn lấp chât thải tại khuôn viên Nhà máy xử lý chất thải rắn Minh Tân. Hiện cơ quan công an đang tiến hành điều tra, chưa có kết quả cụ thể về vụ việc. img

Nhà máy xử lý chất thải rắn Minh Tân

Liên quan đến vụ việc, PV Báo Giao thông đã vào cuộc tìm hiểu và ghi nhận thông tin ban đầu từ các đơn vị liên quan.

Theo đại diện UBND xã Minh Tân (huyện Thuỷ Nguyên): Ngày 8/8/2023, Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường (C05, Bộ Công an) đã phối hợp với lực lượng chức năng địa phương tiến hành lấy mẫu chất thải trong khuôn viên Nhà máy xử lý chất thải rắn Minh Tân để kiểm tra, hiện nay vẫn chưa có kết quả.

img

Cơ quan chức năng đã đào một số hố để lấy mẫu nhưng chưa có kết quả giám định chính thức.

Cũng theo vị lãnh đạo xã Minh Tân, trước khi sự việc trên diễn ra, Nhà máy xử lý chất thải rắn Minh Tân luôn thực hiện nghiêm các quy định pháp luật về bảo vệ môi trường. Mỗi khi có bất cứ ý kiến phản ánh về vấn đề môi trường tại nhà máy, đơn vị này luôn chủ động phối hợp với người dân và chính quyền để khắc phục kịp thời.

Trước đó, nhiều lần công ty đã phối hợp với chính quyền địa phương lắng nghe ý kiến, phản ánh của người dân, mời người dân đóng góp ý kiến về hoạt động xử lý chất thải sinh hoạt tại nhà máy để đảm bảo môi trường tốt nhất, không ảnh hưởng tới đời sống sinh hoạt của nhân dân sinh sống gần khu vực nhà máy.

Ông Trần Văn Phúc, một hộ dân cách nhà máy khoảng 400 m cho biết: "Công ty đã cải thiện rất nhiều về môi trường làm việc cũng như quá trình xử lý chất thải sinh hoạt, nhiều năm qua không có hiện tượng mùi hôi thối bay vào khu vực dân cư".

img

Ông Nguyễn Quang Hứa cung cấp tài liệu về việc chấp hành pháp luật bảo vệ môi trường với PV Báo Giao thông.

Doanh nghiệp được cấp phép chôn lấp chất thải rắn

Ông Nguyễn Quang Hứa - Phó giám đốc Công ty CP Thương mại và dịch vụ kho vận Phú Hưng cho biết: Thông tin về nghi vấn công ty đã chôn lấp lượng lớn chất thải nguy hại trong khuôn viên Nhà máy xử lý chất thải rắn Minh Tân là chưa đủ cơ sở. Bởi lẽ, theo giấy phép môi trường mà Bộ Tài nguyên và Môi trường cấp, công ty chúng tôi được cấp phép bãi chôn lấp chất thải rắn thông thường với diện tích 2,1237 ha.

Cũng theo ông Hứa, hiện nay công ty đang tiến hành xây dựng giai đoạn 2 của nhà máy nên ngoài việc xử lý chất thải, còn sử dụng vật liệu như đất, bùn thải, tro xỉ để san lấp mặt bằng dự án. Có lẽ vì loại vật liệu này có màu đen, nâu nên quan sát bằng mắt thường dễ nhầm lẫn là chất thải nguy hại.

"Mới đây, bên C05 đã tiến hành kiểm tra vật liệu trên xe ô tô BKS 15C-282.81 vận chuyển về nhà máy từ tỉnh Bắc Giang vào ngày 8/8. Cơ quan chức năng đã tiến hành đào 28 hố trong khuôn viên nhà máy để lấy mẫu chất thải đi kiểm tra. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa có kết quả từ cơ quan chức năng, khi nào có chúng tôi sẽ cung cấp cho báo chí", ông Hứa thông tin.

Đại diện UBND xã Minh Tân cho biết, ngày 8/6/2023, Sở Tài nguyên và Môi trường (TN-MT) Hải Phòng phối hợp cùng Công an thành phố, UBND huyện Thuỷ Nguyên, UBND xã Minh Tân đã tiến hành kiểm tra việc chấp hành pháp luật về bảo vệ môi trường tại nhà máy.

Đến ngày 6/7/2023, Sở TN-MT Hải Phòng ban hành thông báo về việc thông báo kết quả kiểm tra việc chấp hành pháp luật về bảo vệ môi trường đối với Nhà máy xử lý chất thải rắn Minh Tân. Kết quả kiểm tra cho thấy nhà máy đã khắc phục những tồn tại của đoàn kiểm tra, đã vệ sinh môi trường làm việc tại khu vực hoá rắn và xếp dỡ phế liệu; đã thực hiện việc che phủ, thu gom xử lý nước thải, nước rỉ rác không để ảnh hưởng đến môi trường.

Cũng theo tìm hiểu, ngày 24/3/2023, Công ty CP Thương mại và dịch vụ kho vận Phú Hưng địa chỉ số 49 Đinh Tiên Hoàng, phường Hoàng Văn Thụ, quận Hồng Bàng TP Hải Phòng được Bộ TN-MT cấp giấy phép môi trường số 73/GPMT-BTNMT. Theo giấy phép, công ty này được thực hiện các hoạt động bảo vệ môi trường của dự án "Điều chỉnh đầu tư xây dụng Nhà máy xử lý chất thải rắn Minh Tân, huyện Thủy Nguyên" tại Khu đầm Ao La, xã Minh Tân, huyện Thủy Nguyên.

Về loại hình sản xuất, kinh doanh dịch vụ: Thu gom, vận chuyển, tải chế và xử lý chất thải nguy hại và chất thải không nguy hại.

Dự án có tiêu chí về môi trường như dự án đầu tư nhóm I theo quy định của Luật Bảo vệ môi trường, với tổng diện tích sử dụng đất là 16 ha, trong đó: 103.803,3 m2 được UBND TP Hải Phòng giao đợt 1 và 65.629,1 m2 giao đợt 2.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.