Kinh tế

Công ty Cổ phần LIZEN sẽ phát hành 3,45 triệu cổ phiếu cho người lao động

24/04/2023, 12:46

Vừa qua, tại TP.HCM, Công ty Cổ phần LIZEN (mã chứng khoán: LCG) đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên 2023.

Tại đại hội đã thông qua các báo cáo và nội dung các tờ trình, bao gồm kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2023; Chi trả cổ tức bằng tiền mặt cho cổ đông; Phát hành cổ phiếu cho CBCNV người lao động của công ty.

img

Trong năm 2023, công ty đặt kế hoạch kinh doanh với doanh thu 2.850 tỷ đồng, tăng 183,3% so với cùng kỳ và lợi nhuận sau thuế dự kiến 150 tỷ đồng

Tại đại hội, ban lãnh đạo công ty đã báo cáo trước các cổ đông về những kết quả đạt được trong công tác quản trị, điều hành, các lĩnh vực hoạt động kinh doanh năm 2022.

Kết thúc năm tài chính, LCG ghi nhận doanh thu đạt 1.006 tỷ đồng, tỷ lệ thực hiện đạt 50% so với kế hoạch đề ra. Lợi nhuận sau thuế hợp nhất 192 tỷ đồng, tăng 8% so với năm 2021.

Doanh thu và lợi nhuận chủ yếu đến từ các hoạt động xây lắp, vốn là lĩnh vực thế mạnh của LCG. Trong năm 2022, LCG đã tập trung triển khai 2 dự án hạ tầng là cao tốc Vân Đồn - Tiên Yên và QL 45 - Nghi Sơn với tổng giá trị hợp đồng của 2 dự án đạt gần 1000 tỷ đồng. Doanh thu của 2 dự án trên đóng góp vào 34% doanh thu cả năm.

img

Ông Bùi Dương Hùng - Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần LIZEN

Báo cáo với các cổ đông tại đại hội về kết quả kinh doanh năm 2022, ông Bùi Dương Hùng - Chủ tịch HĐQT cho biết, hậu quả của dịch Covid-19 và sự tăng trưởng chậm của nền kinh tế đã ảnh hưởng không nhỏ tới hoạt động kinh doanh công ty. Trong đó, lĩnh vực bất động sản (BĐS) và xây dựng vẫn trong tình trạng khó khăn khi thị trường đóng băng, tín dụng bị thắt chặt, lãi suất tăng cao và kênh huy động trái phiếu bị tắc nghẽn.

Bên cạnh đó, với việc giá nguyên vật liệu tăng cao làm cho chi phí đầu vào tăng, dẫn đến quá trình đấu thầu dự án mới không hiệu quả, đây là lý do công ty không tham gia vào các dự án không đem lại lợi nhuận. Đồng thời, một số dự án tham gia đấu thầu có tiến độ mở thầu bị trì hoãn, kéo dài nên phần doanh thu ghi nhận được của năm 2022 sụt giảm so với kế hoạch.

Chia sẻ về kế hoạch doanh thu, lợi nhuận trong năm 2023, LCG đặt mục tiêu doanh thu khoảng 2.850 tỷ đồng. Trong đó, doanh thu xây lắp chiếm tỷ trọng lớn nhất với 2.387 tỷ đồng. So với năm 2022, doanh thu dự kiến tăng đến 183%. Khấu trừ chi phí, LCG dự kiến lợi nhuận sau thuế 150 tỷ đồng, giảm 23%.

img

Công ty cam kết công nghệ xây dựng hiện đại đáp ứng rút ngắn thời gian, xe cơ giới phục vụ công trường được bảo hành và chịu trách nhiệm từ các đối tác cung cấp

Cụ thể, về hạ tầng giao thông: doanh thu chuyển tiếp từ năm 2022 sang từ các hợp đồng dự án đã ký kết và đang thực hiện là 337 tỷ đồng. Doanh thu từ các hợp đồng dự án dự kiến ký kết thực hiện, đang trong quá trình đấu thầu và chào thầu là 2.050 tỷ đồng.

Nổi bật, LCG tiếp tục trúng thầu 2 dự án hạ tầng lớn thuộc dự án cao tốc Vân Phong - Nha Trang và dự án cao tốc Vũng Áng - Bùng (với tổng giá trị thực hiện hơn 4000 tỷ đồng) dự kiến ghi nhận doanh thu năm 2023 là hơn 1200 tỷ đồng. Doanh thu từ các đơn vị thành viên công ty con dự kiến là 353 tỷ đồng.

img

Dự án thành phần đầu tư xây dựng cao tốc Bắc Nam đoạn Nha Trang - Vân Phong

Đối với lĩnh vực năng lượng tái tạo, một trong những mảng mà nhà đầu tư đặt nhiều sự quan tâm, công ty này cho biết đang tập trung cho hai dự án điện gió chính là dự án Thăng Hưng và Đình Lập.

Kỳ vọng đối với mảng BĐS, công ty dự kiến đạt doanh thu 110 tỷ đồng từ một phần các quỹ đất còn lại chưa khai thác.

Tại đại hội, HĐQT công ty cũng đã trình Đại hội đồng cổ đông thông qua mức chi trả cổ tức bằng tiền mặt là 7%, tương ứng hơn 132 tỷ đồng.

img

Dự án thành phần đầu tư xây dựng cao tốc bắc nam đoạn Nha Trang - Vân Phong

“Năm 2022, báo cáo kết quả kinh doanh của công ty cho thấy doanh thu và lợi nhuận không đạt được mục tiêu. Tuy nhiên, giai đoạn này dòng tiền mặt của công ty rất ổn định nên quyết định chi trả cổ tức bằng tiền mặt cho cổ đông là hợp lý. Chia cổ tức bằng cổ phiếu thì sẽ tạo thêm sức ép cho vận hành công ty vì vốn điều lệ nó lớn” - ông Bùi Dương Hùng lý giải về lý do chi trả tiền mặt thay vì cổ phiếu.

Tại Đại hội đồng cổ đông cũng đã biểu quyết và thông qua phương án phát hành cổ phiếu cho CBCNV người lao động công ty có đóng góp và gắn bó lâu dài. Theo đó, số lượng dự kiến phát hành là 3,45 triệu cổ phiếu với giá chào bán 10.000 đồng/cổ phiếu.

Vốn thu được từ đợt phát hành sẽ bổ sung vào vốn lưu động phục vụ hoạt động đầu tư kinh doanh của công ty.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.