Hàng không

Đề xuất giảm trần giá vé máy bay đi/đến Cần Thơ

15/04/2022, 10:41

Cục Hàng không VN đề xuất giảm trần giá vé máy bay nội địa đi/đến Cần Thơ, thí điểm từ nay đến hết năm 2022.

Bay Hà Nội - Cần Thơ rẻ hơn nhiều bay Hà Nội - TP.HCM

Trong báo cáo mới nhất gửi Bộ GTVT liên quan việc khai thác vận tải hàng không đi/đến Cảng HKQT Cần Thơ và các cảng hàng không thuộc khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, lãnh đạo Cục Hàng không VN cho biết, mức giá vé của các hãng hàng không trên các đường bay đi/đến khu vực này nằm trong khung giá theo quy định. Các hãng đều có chính sách, chương trình ưu đãi, tạo điều kiện cho người dân có cơ hội tiếp cận dịch vụ hàng không.

img

Vietjet vừa chính thức công bố khai thác trở lại 10 đường bay đến và đi từ Cần Thơ - thủ phủ của miền Tây Nam Bộ

Được biết, Vietnam Airlines đang áp dụng dải giá vé từ thấp nhất 79.000 đồng đến cao nhất 3.289.000 đồng. Mức giá cao nhất không vượt quá mức giá trần quy định.

Để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân tại Đồng bằng sông Cửu Long, mức giá vé trên các đường bay từ Cần Thơ đi/đến các cảng hàng không khác thấp hơn so với mặt bằng các đường bay tương tự từ TP.HCM. Giá vé bình quân trên đường bay Hà Nội - Cần Thơ thấp hơn khoảng 15% so với đường bay Hà Nội - TP. HCM.

Ngoài ra, Vietnam Airlines cũng triển khai chương trình ưu đãi giảm 15% giá vé trên đường bay TP. HCM - Cà Mau dành cho đối tượng khách hàng có hộ khẩu thường trú, quân nhân, công chức và viên chức nhà nước đang công tác tại Cà Mau.

Ngày 8/4/2022, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính có ý kiến chỉ về việc nghiên cứu có chính sách giá ưu đãi đối với các đường bay đi/đến Cảng hàng không quốc tế Cần Thơ; đồng thời, nghiên cứu tăng tần suất, mở thêm các đường bay mới đến khu vực Đồng bằng sông Cửu Long nói chung và Cảng HKQT Cần Thơ nói riêng để giảm ách tắc giao thông và tạo điều kiện đi lại cho nhân dân ở khu vực Đồng bằng sông Cửu Long bằng đường hàng không.

Pacific Airlines cũng cho biết đang triển khai dải giá vé từ thấp nhất là 49.000 đồng (chưa bao gồm, thuế, phí) cho đến mức giá cao nhất không vượt quá mức giá trần theo quy định đối với các đường bay đi/đến các cảng hàng không thuộc khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.

Tương tự, Bamboo Airways cũng đang áp dụng dải giá vé thấp nhất là từ 49.000 đồng.

Đối với đường bay Hà Nội - Cần Thơ, giá vé bình quân của hãng giảm 32% so với giá vé trên đường bay Hà Nội - TP.HCM.

Vietjet Air đang áp dụng chính sách với giá vé bình quân trên các đường bay từ Hà Nội - Cần Thơ/Phú Quốc thấp hơn 10-20% so với đường bay Hà Nội - TP.HCM.

Theo Phó Cục trưởng Cục Hàng không VN Đinh Việt Sơn, các đường bay nội địa đã được các hãng hàng không Việt Nam phát triển phù hợp với định hướng.

Hiện tại, các hãng hàng không đang từng bước khôi phục đường bay đến khu vực này và đặc biệt là Cần Thơ và Phú Quốc, với tổng tần suất khai thác nội địa tăng 351 chuyến bay khứ hồi/tuần và các đường bay quốc tế khai thác trở lại với tần suất từ 7-8 chuyến bay/ngày đi, đến Phú Quốc.

Tuy nhiên, theo ông Sơn, ngoại trừ đường bay đến Phú Quốc đang được các hãng hàng không Việt Nam khai thác tương đối hiệu quả (chủ yếu là từ nguồn khách du lịch), các đường bay đi đến các cảng hàng không khác thuộc khu vực Đồng bằng sông Cửu Long như: Cần Thơ, Rạch Giá, Cà Mau (chủ yếu phục vụ nhu cầu đi lại nội tại của bà con nhân dân khu vực này, chưa có nhiều khách du lịch) chưa thực sự mang lại hiệu quả cho hoạt động khai thác của các hãng hàng không.

Giá vé máy bay đi/đến Cần Thơ giảm sâu sau chỉ đạo của Thủ tướng

Thông tin từ Cục Hàng không VN, ngay sau khi Thủ tướng Chính phủ có ý kiến chỉ đạo, các hãng đã có các chương trình về giảm hơn nữa giá vé.

Cụ thể, Bamboo Airways đã có chương trình ưu đãi với giá vé chỉ 269.000 đồng cho đường bay Hà Nội - Cần Thơ hay chặng Cần Thơ - Phú Quốc với mức giá 49.000 đồng từ ngày 9/4 đến ngày 31/5/2022.

Vietjet Air ưu đãi mở bán trong giờ vàng từ 12h00 - 14h00 suốt 7 ngày từ 10/4 đến 16/4/2022, với thời gian bay từ nay đến hết 31/12/2022. Khách có thể mua vé khuyến mại trên tất cả các đường bay kết nối Cần Thơ với các điểm đến từ Nha Trang, Đà Lạt, Vinh, Thanh Hoá, Hải Phòng, Đà Nẵng, Hà Nội, TP.HCM.

Theo lãnh đạo Cục Hàng không, giá dịch vụ hàng không do Nhà nước quy định (giá điều hành bay đi/đến và giá hạ/cất cánh tàu bay).

Để mở rộng hơn nữa khả năng kết nối giao thương giữa Cần Thơ nói riêng, vùng Đồng bằng sông Cửu Long và Phú Quốc nói chung với các địa phương trên cả nước, cũng như mở rộng kết nối mạng đường bay quốc tế cơ quan này đề xuất Bộ GTVT sửa đổi Thông tư về giá dịch vụ chuyên ngành hàng không.

Theo đó, áp dụng mức giá dịch vụ hàng không do Nhà nước quy định đối với toàn bộ các chuyến bay quốc tế, nội địa đi/đến Cần Thơ (thường lệ, không thường lệ) đến hết năm 2025 bằng 30% khung giá và từ 2026 - hết 2030 bằng 70% khung giá.

Để khuyến khích khách nội địa đến Cần Thơ, Cục Hàng không VN đề xuất áp dụng điều chỉnh giá trần vận chuyển hành khách nội địa thường lệ trên các đường bay nội địa đi/đến Cần Thơ bằng 80% so với khung độ dài đường bay hiện tại thí điểm từ nay đến hết năm 2022.

Cục Hàng không VN cũng đề xuất ưu tiên xác nhận slot tại các Cảng HKQT Nội Bài và Tân Sơn Nhất cho các chuyến bay đến các cảng hàng không Cần Thơ, Rạch Gía, Cà Mau, Phú Quốc. Cụ thể, bắt đầu áp dụng sau khi tăng tham số điều phối tại Cảng HKQT Nội Bài và Tân Sơn Nhất dự kiến từ 1/5/2022).

"Cần xem xét việc nâng cao năng lực phục vụ tại Phú Quốc (bổ sung quầy làm thủ tục, nhân lực phục vụ…), sớm đưa Cảng HKQT Cần Thơ đảm bảo khai thác 24/7 để có thể tiếp nhận các chuyến bay quốc tế trong khung giờ tối và sớm có kế hoạch nâng cấp, cải tạo và mở rộng các cảng hàng không Cà Mau, Rạch Giá có khả năng tiếp nhận tàu bay A320/321 nhằm đẩy mạnh tiềm năng du lịch, kết nối giao thương trong nước và khu vực", Cục Hàng không VN đề xuất.

Theo lịch bay mùa Hè 2022, các hãng hàng không Việt Nam đang khai thác các đường bay từ Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng, Hải Phòng, Vinh, Thanh Hóa, Nha Trang và Huế đi/đến các cảng hàng không thuộc Đồng bằng sông Cửu Long (gồm Cần Thơ, Phú Quốc, Cà Mau, Rạch Giá) với tổng tần suất khai thác 657 chuyến bay khứ hồi/tuần, tăng 351 chuyến bay khứ hồi/tuần so với lịch bay mùa Đông năm 2019, thời điểm trước dịch Covid-19.

Đối với hoạt động bay quốc tế, các hãng hàng không Việt Nam và nước ngoài như China Southern Airlines (Trung Quốc), Asiana Airlines, Jeju Air, Jin Air (Hàn Quốc) và Vietnam Airlines, Vietjet Air có kế hoạch khai thác các đường bay quốc tế từ Quảng Châu, Incheon, Singapore đi/đến Phú Quốc từ tháng 5 và 6/2022 với tổng tần suất khai thác 45 chuyến bay khứ hồi/tuần.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.