Xã hội

Đồng Nai: Tỉnh, huyện vào cuộc vụ trồng cây cao su bịt đường đi

26/04/2022, 11:24

Biên vẽ trọn thửa 21 thuộc tờ bản đồ số 9 được thành lập tháng 8 năm 2002 có đường giao thông nhưng hiện trồng cao su.

Ngày 26/4, UBND tỉnh Đồng Nai cho biết, vụ việc cây cao su của Nông trường cao su Túc Trưng được trồng “bít” đường giao thông đã được các cấp huyện, xã khẩn trương vào cuộc xử lý. Ngoài ra, UBND tỉnh Đồng Nai có công văn chỉ đạo UBND huyện Định Quán cung cấp các thông tin liên quan để phản hồi cho Báo Giao thông.

Theo đó, sau khi Báo Giao thông có bài viết “Công ty trồng cao su bít đường đi người dân khổ sở suốt 10 năm”, các cấp quản lý của UBND huyện Định Quán, tỉnh Đồng Nai đã gấp rút lên lịch kiểm tra thực địa và lấy ý kiến người dân trước khi mở đường.

Ông Huỳnh Thanh Nhất, Chủ tịch UBND xã Túc Trưng đã mời đại diện Phòng kinh tế và hạ tầng, Phòng Tài nguyên và môi trường, Nông trường cao su Túc Trưng cùng các hộ dân có kiến nghị để xác nhận hiện trạng tuyến đường vào lúc 8h30 ngày 27/4.

Trước đó, trong đơn kiến nghị gửi đến Báo Giao thông, anh Phạm Vũ Quang Khải (44 tuổi), ngụ ấp 94 xã Túc Trưng, huyện Định Quán, tỉnh Đồng Nai cho biết, hơn 10 năm nay gia đình anh và nhiều hộ dân xung quanh không có đường đi để vận chuyển nông sản. Gia đình anh Khải sinh sống tại xã Túc Trưng từ trước năm 1975. Khi ấy, con đường dẫn từ khu vực rẫy canh tác ra quốc lộ 20 đủ rộng cho xe máy cày, xe tải ra vào chở nông sản.

img

Mặc dù có đường giao thông nhưng sau khi bị cao su bít lối đi, người dân phải di chuyển bằng đường mòn

Đến năm 2011, Quốc lộ 20 đoạn qua xã Túc Trưng huyện Định Quán được nâng cấp, làm cho quốc lộ 20 cao hơn mặt đường giao thông vào rẫy hơn 1m. Chính vì đường ra quốc lộ quá dốc, khó di chuyển nên các hộ dân phải tập kết nông sản thành từng cụm, sau đó chở bằng xe máy đi vòng vèo qua các lối mòn dưới các vườn cao su để ra quốc lộ.

Tại bản trích lục và biên vẽ thửa đất bản đồ địa chính số 45/2022 theo tỷ lệ 1/2000 của Văn phòng đăng ký đất đai tỉnh Đồng Nai, thửa đất số 21 trồng cây lâu năm là của gia đình anh Phạm Vũ Quang Khải. Tuyến đường giao thông thể hiện rõ tại cột mốc 12 đến 13 với chiều ngang 4,69m.

Đáng chú ý rằng, trích lục nêu: “Thửa đất thể hiện trên bản vẽ này được trích lục, biên vẽ trọn thửa 21 thuộc tờ bản đồ số 9, bản đồ địa chính xã Túc Trưng được thành lập tháng 8 năm 2002”. Như vậy, căn cứ về mốc thời gian và kiến nghị của nhiều người dân sinh sống canh tác trong khu vực, không khó để xác định rằng con đường này đã hiện hữu trước khi Nông trường cao su Túc Trưng trồng lứa cao su hiện tại vào năm 2012 và bít đường giao thông hiện hữu từ nhiều năm trước.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.