Showbiz

Khánh Ly: Kỷ niệm về Trịnh Công Sơn tôi giữ cho riêng mình

10/01/2016, 14:07

Trong đời sống, tôi lúc nào cũng chỉ nhìn xuống để bằng lòng với những cái mình có.

Khánh Ly
Danh ca Khánh Ly và cố nhạc sỹ Trịnh Công Sơn thời trẻ.

Lần về nước những ngày đầu năm mới 2016 này, danh ca Khánh Ly sẽ thực hiện một tâm nguyện với lòng mình và với người bạn đời quá cố đó chính là dang tay với những yêu thương. Còn những kỷ niệm về Trịnh Công Sơn, bà chỉ giữ cho riêng mình...

Tôi thích là tôi, đơn giản, bình dân

Cảm xúc của bà mỗi lần trở về quê hương?

Những lần về nước với tôi lúc nào cũng là niềm vui đáng nhớ. Cái được lớn nhất chính là tấm lòng của tất cả mọi người ở trong nước khi còn nghĩ tới tôi ở tuổi này. Sau 40 năm xa cách, sự yêu quý của mọi người khiến tôi rất cảm động.

Thế nên trở về lần này ngoài thỏa nỗi nhớ cho khán giả còn là dịp để bà  làm từ thiện?

Hơn 40 năm trước, những đóng góp của tôi với công tác thiện nguyện là bằng tiếng hát của mình, chứ không phải bằng tiền. Lúc đó đi hát có tiền thì lo cho gia đình, cho 4 đứa con. Từ hai năm nay, các con đã ổn định, vợ chồng bảo nhau làm từ thiện bằng chính sức mình, tiền của mình, không đóng góp công sức cho ai nữa, đi đến tận nơi, trao tận tay những người cần thiết. Chẳng phải là tích phước cho ai cả, chỉ là muốn chia sẻ những may mắn mà mình có được cho những người không may, không chỉ ở Việt Nam mà cả bên Mỹ.

Tại sao lần này bà lại chọn chủ đề cho liveshow là “Cúi xuống thật gần” có phải từ trước tới nay Khánh Ly cao quá và xa quá?

Tôi không nghĩ mình cao và xa đâu. Trong đời sống, tôi lúc nào cũng chỉ nhìn xuống để bằng lòng với những cái mình có. Nhìn xuống để thấy những cái vừa sức của mình.

Xin mọi người hãy coi Khánh Ly như một người thân trong gia đình chứ đừng nghĩ là ca sĩ. Cũng xin mọi người đừng gọi tôi là tượng đài, danh ca. Tôi thích là tôi, đơn giản, bình dân thôi.

Được yêu nhiều thì cũng khổ. Đi chỗ nào cũng phải sửa soạn đàng hoàng, bất cứ lúc nào cũng phải đẹp, hoàn chỉnh đó là điều khổ.

Những ngày còn lại làm được điều gì thì làm

71 tuổi, trong khi mọi người đã vui vầy bên con cháu và nghỉ ngơi, bà vẫn hăng say làm việc, đi hát. Điều gì khiến bà có nhiều năng lượng đến vậy?

Nhiều người hỏi tại sao đã 71 tuổi rồi đi hát để làm gì. Với tôi đi hát cũng là nghỉ ngơi, mình nghỉ trong cái tình của mọi người. Đó là thời gian tuyệt vời lắm, không phải người nào cũng có đâu. Đời sống ca sĩ là một đời sống rất phong phú, nếu biết sử dụng ý nghĩa phong phú sẽ được nhân bản.

71 tuổi, bay từ Mỹ qua Hàn Quốc, chờ 6 tiếng đồng hồ, đi tới đi lui, không biết ngồi chỗ nào, nằm ở đâu, đi đâu. Thế nhưng, cứ nghĩ tới chuyện mình sắp làm tôi lại thấy mình có thêm sức lực để vượt qua. Hy vọng những ngày còn lại làm được điều gì thì làm, không để lưu lại điều gì cả.

Nghe nói cát xê biểu diễn ở Việt Nam của bà cao lắm?

Khánh Ly1
Danh ca Khánh Ly.

Ai đi hát thì cũng phải có tiền để sống, là ca sĩ muốn sống thì phải hát. Nhưng sống như thế nào là tùy mỗi người. Tôi là người đơn giản nên ai trả bao nhiêu cầm bấy nhiêu, không dám đòi hỏi những gì quá với công sức mình bỏ ra.

Không dám hỏi Trịnh Công Sơn ý nghĩa lời bài hát...

Nổi tiếng với nhạc Trịnh, nhưng có ai từng chê bà hát nhạc Trịnh chưa? Cách đây hơn 40 năm, không phải ai cũng thích nghe Khánh Ly hát, nên có nhiều người chê. Không chỉ tôi mà có nhiều người hát nhạc Trịnh và thành công, tôi công nhận điều đó.

Hiện tại, ngoài mình ra, bà thích ca sĩ nào hát nhạc Trịnh? Mỗi người có một cái hay riêng, không thể xác định yêu người này hơn người kia. Nó cũng như tình yêu vậy. Như tôi có 3 đời chồng, mỗi người tôi yêu một khác, tình yêu là hoàn toàn mới, nó không phải là trang sách mở ra, gấp vào rồi đọc tiếp.

Nhiều ca sĩ đã bị phát hiện hát sai lời nhạc Trịnh, bà đã từng bao giờ hát sai ?

Hát ở tuổi này, kiểu gì cũng quên lời. Đó là tại cái tuổi chứ không phải là cái dở. Bây giờ không đổ thừa cho cái gì được thì đổ thừa cho tuổi tác. Cái gì cũng chậm, cũng sai sót, không đủ khả năng sắp xếp mọi chuyện như thời còn trẻ. Ở tuổi này, tôi thích những cái gì càng đơn giản càng tốt, có thể một phần tôi không làm được gì hơn thế nữa cho tôi.

Nhiều người cho rằng, một số lời bài hát của Trịnh Công Sơn khó hiểu. Bà nghĩ sao về điều này?

Nhiều khi tôi không hiểu lời bài hát của Trịnh Công Sơn, nhưng tôi không dám hỏi ông ấy, vì hỏi thì tỏ ra mình dốt, không hiểu. Vì thế, tôi im lặng và tự mình tìm hiểu.

 Bà có tiếc khi Trịnh Công Sơn ra đi quá sớm?

Tôi quen biết ông đã lâu và chưa bao giờ thất vọng vì điều đó. Ông có tài năng, đức độ và lòng nhân ái. Nhiều người nói Trịnh Công Sơn đi quá sớm, tôi không nghĩ như vậy. Ông chọn lúc để đi. Ông đi như vậy mọi người sẽ nhớ mãi.  

Đến bây giờ Khánh Ly còn giữ nhiều kỉ niệm liên quan đến nhạc sĩ Trịnh Công Sơn?

Tất cả những kỉ niệm nếu cầm, sờ được thì không quý nữa, cái nào thu hết trong đầu mới quý. Vậy nên, có nhiều kỷ niệm về Trịnh Công Sơn tôi chỉ giữ cho riêng mình và mọi người không ai biết.

Câu hỏi mà tôi hay được hỏi nhất và tôi không sợ nhất là tôi và Trịnh Công Sơn có yêu nhau không. Tôi trả lời liền vì không có, dễ trả lời lắm. Khán giả hỏi tiếp có khi nào yêu mà không nói ra. Tôi mong là như vậy. Trịnh Công Sơn là người rất khó tính, ông yêu cái đẹp hoàn mỹ, nếu ông ấy yêu tôi thì tôi đẹp (cười).

Cảm ơn bà!

Liveshow Cúi xuống thật gần sẽ diễn ra ngày 10/1 tại Cung Văn hóa hữu nghị Việt Xô. Đêm nhạc là mở màn cho chuỗi âm nhạc thiện nguyện Vòng tay nhân ái 2016 của ca sĩ Khánh Ly.

Người đồng hành cùng Khánh Ly trong Cúi xuống thật gần là ca sĩ Quang Thành và các khách mời Kim Anh, Lệ Quyên.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.