Thời sự Quốc tế

Rò rỉ thông tin tình báo Mỹ về thủ phạm phá hoại đường ống Nord Stream

Truyền thông Mỹ và Đức vừa đăng tải nhiều thông tin về cuộc điều tra thủ phạm đứng sau vụ tấn công các đường ống khí đốt Nord Stream của Nga.

New York Times: Quan chức Mỹ nghi nhóm thân Ukraine là thủ phạm

Ngày 7/3, hãng tin New York Times dẫn lời một số quan chức Mỹ được nhận tin tình báo cho biết một nhóm thân Ukraine, nhiều khả năng gồm công dân Nga/Ukraine hoặc cả hai, đã thực hiện vụ tấn công nhằm vào các đường ống khí đốt Nord Stream vào tháng 9/2022.

Các quan chức Mỹ cũng cho rằng công dân Anh, Mỹ không liên quan tới vụ việc cũng như không cung cấp thông tin về cá nhân, tổ chức chỉ đạo hoặc hỗ trợ tài chính cho vụ tấn công.

Đồng thời, các quan chức Mỹ cũng cho biết hiện chưa có bằng chứng cho thấy Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky hay quan chức Chính phủ Ukraine đứng sau các vụ nổ đường ống Nord Stream.

img

Hình ảnh vệ tinh cho thấy khí đốt rò rỉ từ lỗ thủng trên đường ống Nord Stream nổi bọt trên mặt biển. Ảnh - Reuters

Liên quan tới thông tin này, ngày 7/3, phát ngôn viên Nhà Trắng John Kirby cho biết Washington đang đợi kết quả điều tra của Đức, Thụy Điển và Đan Mạch trước khi đưa ra kết luận.

“Như Tổng thống Joe Biden đã nói, chúng tôi tin rằng vụ nổ đường ống Nord Stream là hành vi phá hoại nhưng cần đợi tới khi có kết luận điều tra rồi mới cân nhắc hành động tiếp theo”, ông Kirby nói.

Về phần mình, ngày 7/3, Đức cho biết đã nắm được thông tin do New York Times đăng tải nhưng quá trình điều tra của quốc gia này liên quan tới vụ nổ Nord Stream vẫn chưa có kết quả.

Về phía Ukraine, ông Mykhailo Podolyak - cố vấn cấp cao của ông Zelensky, khẳng định Kiev “hoàn toàn không liên quan” với vụ nổ đường ống khí đốt Nord Stream cũng như không nắm được thông tin về những gì đã xảy ra.

Tháng trước, Nga đề xuất một dự thảo nghị quyết trước Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, đề nghị mở cuộc điều tra quốc tế về vụ nổ đường ống Nord Stream và xác định thủ phạm đứng sau.

Hệ thống đường ống Nord Stream do công ty năng lượng quốc doanh Gazprom của Nga xây dựng nhằm dẫn khí đốt từ Nga sang Đức qua đường Biển Baltic.

Các đường ống của Nord Stream liên tiếp xảy ra nổ vào tháng 9/2022. Tập đoàn khí đốt Gazprom của Nga cho biết tổng cộng 800 triệu m3 khí đốt tự nhiên đã bị thất thoát sau sự cố.

Mỹ và NATO coi vụ tấn công nhằm vào các đường ống Nord Stream là “hành vi phá hoại”. Tổng thống Nga Vladimir Putin lên án vụ phá hoại chưa từng có đối với hệ thống đường ống này là “hành động khủng bố quốc tế”.

Đại diện Gazprom chưa phản hồi trước thông tin trên.

Phó Đại sứ Nga tại Liên Hợp Quốc Dmitry Polyanskiy cho rằng thông tin do New York Times đăng tải chứng minh rằng đề xuất của Moscow về việc mở cuộc điều tra quốc tế liên quan đến vụ nổ là rất kịp thời.

Giới chức Đức đã xác minh được con tàu được sử dụng trong vụ tấn công Nord Stream

Cùng ngày 7/3, nhiều hãng truyền thông Đức đưa tin giới chức Berlin tham gia điều tra vụ nổ đường ống Nord Stream đã xác minh con tàu được sử dụng trong vụ tấn công phá hoại. Theo truyền thông Đức, con tàu này thuộc sở hữu của một công ty có trụ sở tại Ba Lan do hai công dân Ukraine làm chủ.

Các hãng truyền hình ARD, hãng phát thanh SWR và báo Die Zeit của Đức cho biết tàu xuất phát từ thành phố cảng Rostock, Đông Bắc nước Đức hôm 6/9. Trước đó, thuốc nổ và thiết bị cần thiết để thực hiện hành vi phá hoại đã được xe tải chở đến Rostock dường như là để chất lên tàu.

Con tàu này tiếp tục được phát hiện tại hòn đảo Christianso của Đan Mạch - gần với đảo Bornholm nơi xảy ra vụ nổ các đường ống năng lượng hôm 26/9/2022. Sau khi hoàn thành nhiệm vụ, tàu được trả lại cho chủ sở hữu. Các điều tra viên Đức đã phát hiện dấu vết thuốc nổ trên chiếc bàn trong cabin trên tàu.

img

Khí đốt rò rỉ từ đường ống Nord Stream nổi bọt trắng xóa trên mặt biển. Ảnh - Tuần duyên Thụy Điển

Theo truyền thông Đức, nhóm thực hiện hành vi tấn công gồm 6 thành viên, bao gồm thuyền trưởng, 2 thợ lặn, 2 người hỗ trợ và 1 nữ bác sĩ. Hiện cơ quan chức năng của Đức chưa xác minh được danh tính, quốc tịch của các nghi phạm do nhóm người này sử dụng hộ chiếu giả.

Các hãng truyền thông Đức cho biết giới chức nước này chưa xác minh được cá nhân, tổ chức chỉ đạo thực hiện vụ tấn công nhưng một số thông tin tình báo cho thấy một nhóm thân Ukraine có thể đứng sau vụ phá hoại này.

Chính phủ Đức chưa bình luận trước thông tin trên.

Khi được truyền thông Đức liên hệ, giới chức Kiev phủ nhận liên quan tới vụ nổ đường ống khí đốt Nord Stream.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.