Thời sự Quốc tế

Nhà Trắng: Kế hoạch hội đàm giữa hai tổng thống Biden-Putin tan vỡ

23/02/2022, 11:52

Hai Tổng thống Mỹ và Nga đã đồng ý trên nguyên tắc để tổ chức một cuộc họp cấp cao nhất nhằm tìm lối thoát cho căng thẳng tại miền Đông

Tuy nhiên, tất cả dường như đã thay đổi khi Tổng thống Nga Vladimir Putin thông báo Nga công nhận hai Cộng hoà Nhân dân Donetsk (DPR) và Lugansk (LPR) tự xưng là quốc gia có chủ quyền.

Thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki cho biết, Washington đã loại bỏ các kế hoạch tổ chức họp giữa Tổng thống Mỹ Joe Biden và Tổng thống Nga Vladimir Putin vì Nga công nhận 2 vùng ly khai của Ukraine là độc lập.

Tuy nhiên, “chúng tôi không bao giờ đóng sập cánh cửa ngoại giao”.

img

Thư ký Báo chí Nhà Trắng Jen Psaki. Ảnh - AP

Thông tin về điều kiện để có thể nối lại hội nghị thượng đỉnh Nga-Mỹ, nữ Thư ký Báo chí cho biết: “Đó là giảm leo thang căng thẳng”.

Hiện phía Nga chưa bình luận về diễn biến trên.

Trước đó, Mỹ cũng huỷ cuộc họp giữa Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken và người đồng cấp Nga Sergey Lavrov dự kiến diễn ra vào ngày mai tại Geneva, Thuỵ Sĩ liên quan tới việc Nga công nhận 2 vùng ly khai Ukraine.

Trong cuộc họp báo chung với người đồng cấp Ukraine Dmitry Kubela, Ngoại trưởng Mỹ cho rằng, chẳng có ý nghĩa gì khi tiếp tục thực hiện cuộc họp với Ngoại trưởng Nga giữa bối cảnh mà Mỹ nhận thấy Nga đã có hành động với Ukraine.

Tình hình Ukraine leo thang căng thẳng suốt nhiều tháng qua khi phương Tây liên tiếp cáo buộc Nga chuẩn bị thực hiện hành động quân sự với Ukraine còn Moscow bác bỏ và tố ngược phương Tây tìm cách mở rộng hiện diện quân sự về phía Đông.

Lý giải về quyết định công nhận nền độc lập của LPR và DPR, Tổng thống Nga cho biết: “Việc (các nước khác) sử dụng Ukraine như một công cụ để đối đầu với Nga đang đặt ra một mối đe dọa nghiêm trọng đối với Nga”.

Tổng thống Putin nhấn mạnh mối đe dọa đối với Nga sẽ gia tăng đáng kể nếu Ukraine gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), đồng thời khẳng định rằng ưu tiên của Moscow là “không đối đầu, nhưng phải đảm bảo an ninh”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.