Vận tải

Sau đường bộ, cần mở thêm luồng xanh đường thủy để "chia lửa"

01/08/2021, 06:00

Nhiều ý kiến cho rằng, ngoài đường bộ, rất cần mở thêm luồng xanh đường thủy để chia lửa và vận chuyển khối lượng lớn hàng hóa cho vùng dịch...

Cần sớm mở thêm luồng xanh đường thủy

Tìm hiểu của PV Báo Giao thông, tính đến nay đã có 19 tỉnh, thành phố đã công bố luồng xanh hàng hóa trên đường bộ.

Hoạt động lưu thông hàng hóa trên các tuyến đường cơ bản được đảm bảo thông thoáng. Các đơn vị đã cấp thẻ ưu tiên luồng xanh cho 1.052 xe. Luỹ kế đến thời điểm báo cáo đã có hơn 33.700 xe được cấp thẻ ưu tiên.

img

"Luồng xanh" đường thủy vận chuyển hàng hóa thiết yếu cho vùng dịch phía Nam dự kiến sẽ thực hiện chuyến đầu tiên vào ngày 19/7 - Ảnh minh họa

Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng, ngoài đường bộ, cần sớm mở thêm luồng xanh đường thủy để "chia lửa" và giảm bớt ùn tắc tại các chốt kiểm soát đường bộ.

Theo đại diện Sở GTVT TP Hồ Chí Minh, việc triển khai vận chuyển luồng xanh bằng đường thủy đang được đơn vị này rốt ráo chuẩn bị. Dự kiến trong ngày 18/7, Cục Đăng kiểm VN sẽ cấp chứng nhận kiểm định chuyển đổi công năng cho các tàu cao tốc du lịch để ngay trong sáng 19/7, chuyến hàng đầu tiên bằng đường thủy từ Tiền Giang lên TP Hồ Chí Minh sẽ được thực hiện.

"Mở các luồng xanh đường thủy và thống nhất quy trình kiểm soát vận tải, y tế sẽ giúp vận tải thủy hàng hóa thông thoáng trở lại, rút ngắn thời gian và tiết kiệm chi phí vận tải", ông Trần Đỗ Liêm, Chủ tịch Hội Vận tải thủy nội địa VN chia sẻ.

Ông Lê Minh Đạo, Phó Cục trưởng Cục Đường thủy nội địa VN cho biết, sẽ xây dựng quy trình vận tải thủy thống nhất giữa các tỉnh, thành trên toàn quốc trong thời gian diễn ra dịch Covid-19 nhằm bảo đảm lưu thông hàng hóa bằng đường thủy thông suốt giữa vùng an toàn đến vùng có dịch hoặc ngược lại.

Cần gì để phương tiện thủy tham gia luồng xanh?

Lãnh đạo Cục Đường thủy nội địa cho biết thêm sẽ phối hợp với Sở GTVT các địa phương công bố các tuyến luồng xanh đường thủy liên tỉnh. Sở GTVT địa phương công bố “luồng xanh” đường thủy tại địa phương.

Các phương tiện thủy đăng ký và được Cục Đường thủy nội địa VN, Sở GTVT cấp qua mạng thẻ nhận diện ưu tiên có mã QR Code, dán lên phương tiện để lưu thông thuận lợi trên luồng xanh. Phương tiện đăng ký thẻ nhận diện phải tuân thủ các yêu cầu về điều kiện hoạt động, đảm bảo sử dụng đúng công dụng.

Phương tiện thủy được lưu thông trên luồng xanh là vận chuyển hàng hóa nói chung, chỉ trừ hàng hóa cấm sản xuất, kinh doanh. Trên hành trình vận tải, phương tiện có dán thẻ nhận diện còn hiệu lực sẽ không bị kiểm tra trên tuyến hoặc tại chốt kiểm dịch. Trường hợp phương tiện không có thẻ hoặc thẻ hết hạn bị kiểm tra về khai báo y tế và giấy chứng nhận xét nghiệm với SARS-CoV-2 đối với người trên phương tiện.

Khi phương tiện ở trong cảng bến, thuyền viên chỉ được ở trên tàu và được ủy quyền cho người trên bờ làm thủ tục cảng vụ. Nếu không có người ủy quyền, chỉ cử 1 người lên làm thủ tục và phải tuân thủ quy định của Bộ Y tế về phòng dịch.

Đại diện Cục Đường thủy cho biết thêm, phần mềm cấp, quản lý thẻ và phương tiện thủy được lưu thông trên “luồng xanh” đang được khẩn trương hoàn thiện. Dự kiến ngay trong tuần này sẽ công bố các tuyến “luồng xanh” đường thủy trên toàn quốc.

Phát biểu tại buổi họp mới đây, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể yêu cầu các cơ quan thuộc Bộ phải bố trí nhân lực, đầu mối liên hệ 24/24, kịp thời trao đổi, nắm bắt, tiếp nhận những kiến nghị, thông báo của các địa phương để sẵn sàng điều chỉnh, triển khai các phương án vận tải phù hợp đối với từng phương thức vận tải.

img

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.